วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สรุปการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสัปดาห์ที่ 1

สรุปผลการปฏิบัติงาน : สัปดาห์ที่ 1 
ระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม พ.ศ. 2556
                สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ บริษัท โตโยต้ามหานคร จำกัด  ฝ่าย ธุรการ

งานที่ปฏิบัติ : 
     1. เรียนรู้ข้อมูลบริษัท
      2. สำเนาเอกสาร จำนวน 30 ชุด
      3. ตรวจสอบที่อยู่ใบกำกับภาษีของแต่ละสาขา จำนวน 13 สาขา สาขาละประมาณ 5 ชุด
      4. โทรศัพท์สอบถามราคาวัสดุก่อสร้าง  ส่งแฟ็กซ์เพื่อขอใบเสนอราคา โดยการค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต และสร้างตารางโดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel  เพื่อเปรียบเทียบราคาวัสดุก่อสร้างของแต่ร้าน จำนวน 5 ร้าน ร้านละ  8 รายการ

      5. แยกใบกำกับของเสียอันตรายของแต่สาขาตามเดือน เรียงสาขา 13 สาขา เรียงวันที่  และบันทึกรายละเอียดของจำนวนของเสียลงในโปรแกรม Microsoft Excel จำนวน 60 ชุด

      6. บันทึกข้อมูลใบรับสินค้า จากต้นฉบับใบกำกับภาษีลงในระบบใบรับสินค้าและใบรับฝาก จำนวน 10 ชุด
      7. รับและส่งจดหมายภายในสำนักงาน โดยการนำจดหมายที่รับมาทำการแยกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วยจดหมายธรรมดา และจดหมายลงทะเบียน ซึ่งจดหมายลงทะเบียนจะต้องเขียนรายละเอียดหน้าซองลงในสมุดเซ็นรับ จำนวน 20 ฉบับ
      8. จัดวัสดุสำนักงานตามรายการที่สาขาต่าง ๆ ส่งมา จำนวน 5 สาขา ประมาณ 30 รายการ
      9. รับโทรศัพท์ จำนวน 5 สาย
      10. สแกนเอกสารจำนวน 4 ไฟล์
      11. แยกใบกำกับการของเสัยอันตรายตามสาขา เรียงตามวันและเดือน จัดใส่ลงแฟ้ม จำนวน 60 ชุด
      12. สร้างตารางในโปรแกรม Excel จำนวน 2 ชีท และบันทึกข้อมูลใบแจ้งค่าใช้บริการ (Statement) จำนวน 300 ชุด

      13. จัดเรียงใบแจ้งค่าใช้บริการ (Statement)   แยกตามสาขา จำนวน 13 สาขา
      14. ตรวจสอบยอดการใช้บริการค่าโทรศัพท์ จากใบรายละเอียดการใช้โทรศัพท์กับใบแจ้งค่าใช้บริการว่าตรงกันหรือไม่
     
ปัญหา : 
        1. ไม่รู้จักสถานที่ ที่จำเป็นต้องใช้ในการติดต่อประสานงาน เนื่องภายในอาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จะประกอบด้วยหน่วยงาน และแผนกต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการจำจด
        2. ไม่ทราบประเภทของจดหมาย ที่ต้องทำการจัดแยก
        3. งานแต่ละชิ้นมีหลายขั้นตอน และยุ่งยากซับซ้อน
        4. งานที่ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลบางส่วนมีรายละเอียดไม่ตรงกัน ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานต่อได้เนื่องจากงานในแต่ละส่วนจะมีความต่อเนื่องกัน
        5. การใช้ระบบใบรับสินค้าและใบรับฝากมีหลายขั้นตอน 
        6. งานมีจำนวนมากและพึ่งเรียนรู้งานทำให้การปฏิบัติงานเกิดความล่าช้า

การแก้ไขปัญหา : 

    1. ศึกษารายละเอียด และทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติจากพี่ที่มอบหมายงาน
         2. สอบถามจากพี่ที่มอบหมายงาน เพื่อขอคำแนะนำในการปฏิบัติงาน
         3. มีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน เพื่อให้งานที่ปฏิบัติออกมาสมบูรณ์ที่สุด
         4. พยายามเรียนรู้งานที่ได้รับมอบหมาย และตั้งใจทำให้ดีที่สุด
         5. ศึกษาการใช้ระบบใบรับสินค้าและใบรับฝาก รวมถึงทำความเข้าใจกับรายละเอียดที่ต้องคีย์ลงไปในระบบเพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด
         6. จดบันทึกรายละเอียดของงานที่ต้องปฏิบัติ เพื่อนำมาศึกษาในการปฏิบัติงานครั้งต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น