สรุปผลการปฏิบัติงาน : สัปดาห์ที่ 1
ระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม พ.ศ. 2556
สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ บริษัท โตโยต้ามหานคร จำกัด ฝ่าย ธุรการ
1. เรียนรู้ข้อมูลบริษัท
2. สำเนาเอกสาร จำนวน 30 ชุด
3. ตรวจสอบที่อยู่ใบกำกับภาษีของแต่ละสาขา จำนวน 13 สาขา สาขาละประมาณ 5 ชุด
4. โทรศัพท์สอบถามราคาวัสดุก่อสร้าง ส่งแฟ็กซ์เพื่อขอใบเสนอราคา โดยการค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต และสร้างตารางโดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel เพื่อเปรียบเทียบราคาวัสดุก่อสร้างของแต่ร้าน จำนวน 5 ร้าน ร้านละ 8 รายการ
5. แยกใบกำกับของเสียอันตรายของแต่สาขาตามเดือน เรียงสาขา 13 สาขา เรียงวันที่ และบันทึกรายละเอียดของจำนวนของเสียลงในโปรแกรม Microsoft Excel จำนวน 60 ชุด
6. บันทึกข้อมูลใบรับสินค้า จากต้นฉบับใบกำกับภาษีลงในระบบใบรับสินค้าและใบรับฝาก จำนวน 10 ชุด
7. รับและส่งจดหมายภายในสำนักงาน โดยการนำจดหมายที่รับมาทำการแยกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วยจดหมายธรรมดา และจดหมายลงทะเบียน ซึ่งจดหมายลงทะเบียนจะต้องเขียนรายละเอียดหน้าซองลงในสมุดเซ็นรับ จำนวน 20 ฉบับ
8. จัดวัสดุสำนักงานตามรายการที่สาขาต่าง ๆ ส่งมา จำนวน 5 สาขา ประมาณ 30 รายการ
9. รับโทรศัพท์ จำนวน 5 สาย
10. สแกนเอกสารจำนวน 4 ไฟล์
11. แยกใบกำกับการของเสัยอันตรายตามสาขา เรียงตามวันและเดือน จัดใส่ลงแฟ้ม จำนวน 60 ชุด
12. สร้างตารางในโปรแกรม Excel จำนวน 2 ชีท และบันทึกข้อมูลใบแจ้งค่าใช้บริการ (Statement) จำนวน 300 ชุด
13. จัดเรียงใบแจ้งค่าใช้บริการ (Statement) แยกตามสาขา จำนวน 13 สาขา
14. ตรวจสอบยอดการใช้บริการค่าโทรศัพท์ จากใบรายละเอียดการใช้โทรศัพท์กับใบแจ้งค่าใช้บริการว่าตรงกันหรือไม่
ปัญหา :
1. ไม่รู้จักสถานที่ ที่จำเป็นต้องใช้ในการติดต่อประสานงาน เนื่องภายในอาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จะประกอบด้วยหน่วยงาน และแผนกต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการจำจด
2. ไม่ทราบประเภทของจดหมาย ที่ต้องทำการจัดแยก
3. งานแต่ละชิ้นมีหลายขั้นตอน และยุ่งยากซับซ้อน
4. งานที่ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลบางส่วนมีรายละเอียดไม่ตรงกัน ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานต่อได้เนื่องจากงานในแต่ละส่วนจะมีความต่อเนื่องกัน
5. การใช้ระบบใบรับสินค้าและใบรับฝากมีหลายขั้นตอน
6. งานมีจำนวนมากและพึ่งเรียนรู้งานทำให้การปฏิบัติงานเกิดความล่าช้า
การแก้ไขปัญหา :
1. ศึกษารายละเอียด และทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติจากพี่ที่มอบหมายงาน
2. สอบถามจากพี่ที่มอบหมายงาน เพื่อขอคำแนะนำในการปฏิบัติงาน
3. มีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน เพื่อให้งานที่ปฏิบัติออกมาสมบูรณ์ที่สุด
4. พยายามเรียนรู้งานที่ได้รับมอบหมาย และตั้งใจทำให้ดีที่สุด
5. ศึกษาการใช้ระบบใบรับสินค้าและใบรับฝาก รวมถึงทำความเข้าใจกับรายละเอียดที่ต้องคีย์ลงไปในระบบเพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด
6. จดบันทึกรายละเอียดของงานที่ต้องปฏิบัติ เพื่อนำมาศึกษาในการปฏิบัติงานครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น