การจัดสำนักงานให้เป็นสำนักงานอัตโนมัติ
องค์กร / องค์การ Organization
องค์กร มีทั้งระบบเปิด และ ระบบปิด
- ระบบเปิด เป็นรูปแบบองค์กรที่มีการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภายนอก มีการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นกระบวนการต่อเนื่อง ระบบนี้ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า ( Input ) การเปลี่ยนแปลง ( transformation ) และผลผลิต ( Output )
- ระบบปิด เป็นรูปแบบองค์กรที่ไม่มีการติดต่อสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภายนอก
ความหมาย
บุคคลกลุ่มหนึ่งที่มารวมตัวกัน โดยมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน และดำเนินกิจกรรมร่วมกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
ความสัมพันธ์ระหว่าง องค์การและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความหมายของสำนักงานอัตโนมัติ
สำนักงาน ( Office ) หมายถึง ศูนย์สั่งการขององค์การหรือธุรกิจต่างๆ หมายรวมถึงสถามที่ในการบริหารงาน
ประเภทของลักษณะงานของสำนักงานอัตโนมัติ
1. สำนักงานทำหน้าที่ด้านการเจรจาข้อตกลง
2. สำนักงานทำหน้าที่ด้านการนำข้อตกลงไปปฏิบัติ
3. สำนักงานทำหน้าที่ที่เกี่ยวกับการบริหาร
4. สำนักงานทำหน้าที่ด้านการสนับสนุน
5. สำนักงานทำหน้าที่ด้านการสนับสนุนทางด้านสารสนเทศ
ลักษณะของงานสำนักงาน
1. เป็นงานประเภทให้บริการแก่หน่วยงานอื่น ๆ
2. ขนาดของงานให้บริการ ขึ้นอยู่กับหน่วยงาน จึงไม่อาจควบคุมได้ เช่น จำนวนจดหมายติดต่อ จำนวนรายการสินค้าที่ผลิต เป็นต้น
3. เป็นงานที่ไม่อาจคำนวณผลกำไร ได้โดยตรง
องค์ประกอบของสำนักงานอัตโนมัติ
1. สภาวะแวดล้อม ได้แก่ ลักษณะการดำเนินงาน การจัดองค์กร และสายงานที่รับผิดชอบ
2. องค์ประกอบ ได้แก่ บุคลากร กระบวนการปฏิบัติงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ และการบริหารจัดการ
3. ผลผลิต ได้แก่ ผลงานต่าง ๆ
สำนักงานอัตโนมัติจะคำนึงถึงอยู่ 3 ด้าน คือ
1. บุคลากรที่จะเป็นผู้ใช้สำนักงานอัตโนมัติ ประกอบก้วย
- ผู้บริหารระดับสูง ได้แก่ ประธานหรือกรรมการผู้จัดการ
- ผู้บริหารระดับกลาง ได้แก่ หัวหน้างานหรือผู้จัดการฝ่าย
- ผู้บริหารระดับต้น ได้แก่ ผู้จัดการควบคุมหัวหน้าพนักงาน
- ระดับนักวิชาการ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ ฝ่ายวิชาการ วิศวกร ช่างเทคนิค นักเขียนโปรแกรม
- ระดับเสมียนพนักงาน ได้แก่ เลขานุการ เสมียน คนงาน
2. ระบบงานประยุกต์ต่างๆ ที่พัฒนาขึ้น มีคุณสมบัติดังนี้
- มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปฏิบัติงาน
- มีความสะดวกในการใช้งาน
- มีความรวดเร็ว
- มีประสิทธิภาพ
3. เครื่องมือและเทคโนโลยี
- เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เครื่องพิมพ์ เครื่องโทรสาร และอุปกรณ์ต่อพ่วง
- เทคโนโลยีเครือข่าย เทคโนโลยีการส่งข้อมูล เทคโนโลยีในการรับข้อมูลเข้าสู่ระบบ เทคโนโลยีในการสื่อสาร และเทคโนโลยีในการแสดงผล
- เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสมนั้น ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของระบบงาน
การตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสำนักงานอัตโนมัติ
1. ความคุ้มค่า
2. โครงสร้างของสำนักงาน
3. กระบวนการในการปฏิบัติงาน
4. บุคลากร
5. ซอฟต์แวร์
ปัญหาของการพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ
1. การจัดซื้อซอฟต์แวร์ เมื่อนำมาใช้งานร่วมกันอาจเกิดปัญหาความไม่สอดคล้องกันของรหัส สัญญาณ และมาตรฐานอื่นๆ
2. ความต้องการของหน่วยงาน
3. ประสิทธิภาพในการทำงาน
4. ความแตกต่างของระบบซอฟต์แวร์ประยุกต์
______ _ _ _ ___________________ _ _ _ _______
2. ความต้องการของหน่วยงาน
3. ประสิทธิภาพในการทำงาน
4. ความแตกต่างของระบบซอฟต์แวร์ประยุกต์
______ _ _ _ ___________________ _ _ _ _______
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น