วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุปบทเรียนวิชา สำนักงานอัตโนมัติ ครั้งที่ 3 วันที่ 23 พ.ย. 53

การจัดสำนักงานให้เป็นสำนักงานอัตโนมัติ

องค์กร / องค์การ Organization
      องค์กร มีทั้งระบบเปิด และ ระบบปิด
- ระบบเปิด เป็นรูปแบบองค์กรที่มีการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภายนอก มีการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นกระบวนการต่อเนื่อง ระบบนี้ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า ( Input ) การเปลี่ยนแปลง ( transformation ) และผลผลิต ( Output )
- ระบบปิด  เป็นรูปแบบองค์กรที่ไม่มีการติดต่อสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภายนอก
      ความหมาย
บุคคลกลุ่มหนึ่งที่มารวมตัวกัน โดยมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน และดำเนินกิจกรรมร่วมกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์

ความสัมพันธ์ระหว่าง องค์การและเทคโนโลยีสารสนเทศ



ความหมายของสำนักงานอัตโนมัติ
      สำนักงาน ( Office ) หมายถึง ศูนย์สั่งการขององค์การหรือธุรกิจต่างๆ หมายรวมถึงสถามที่ในการบริหารงาน

ประเภทของลักษณะงานของสำนักงานอัตโนมัติ
      1. สำนักงานทำหน้าที่ด้านการเจรจาข้อตกลง
      2. สำนักงานทำหน้าที่ด้านการนำข้อตกลงไปปฏิบัติ
      3. สำนักงานทำหน้าที่ที่เกี่ยวกับการบริหาร
      4. สำนักงานทำหน้าที่ด้านการสนับสนุน
      5. สำนักงานทำหน้าที่ด้านการสนับสนุนทางด้านสารสนเทศ

ลักษณะของงานสำนักงาน
      1. เป็นงานประเภทให้บริการแก่หน่วยงานอื่น ๆ
      2. ขนาดของงานให้บริการ ขึ้นอยู่กับหน่วยงาน จึงไม่อาจควบคุมได้ เช่น จำนวนจดหมายติดต่อ จำนวนรายการสินค้าที่ผลิต เป็นต้น
      3. เป็นงานที่ไม่อาจคำนวณผลกำไร ได้โดยตรง

องค์ประกอบของสำนักงานอัตโนมัติ
      1. สภาวะแวดล้อม ได้แก่ ลักษณะการดำเนินงาน การจัดองค์กร และสายงานที่รับผิดชอบ
      2. องค์ประกอบ ได้แก่ บุคลากร กระบวนการปฏิบัติงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ และการบริหารจัดการ
      3. ผลผลิต ได้แก่ ผลงานต่าง ๆ

สำนักงานอัตโนมัติจะคำนึงถึงอยู่ 3 ด้าน  คือ
      1. บุคลากรที่จะเป็นผู้ใช้สำนักงานอัตโนมัติ ประกอบก้วย
- ผู้บริหารระดับสูง ได้แก่ ประธานหรือกรรมการผู้จัดการ
- ผู้บริหารระดับกลาง ได้แก่ หัวหน้างานหรือผู้จัดการฝ่าย
- ผู้บริหารระดับต้น ได้แก่ ผู้จัดการควบคุมหัวหน้าพนักงาน
- ระดับนักวิชาการ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ ฝ่ายวิชาการ วิศวกร ช่างเทคนิค นักเขียนโปรแกรม
- ระดับเสมียนพนักงาน ได้แก่ เลขานุการ เสมียน คนงาน
      2. ระบบงานประยุกต์ต่างๆ ที่พัฒนาขึ้น มีคุณสมบัติดังนี้
- มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปฏิบัติงาน
- มีความสะดวกในการใช้งาน
- มีความรวดเร็ว
- มีประสิทธิภาพ
      3. เครื่องมือและเทคโนโลยี
- เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เครื่องพิมพ์ เครื่องโทรสาร และอุปกรณ์ต่อพ่วง
- เทคโนโลยีเครือข่าย เทคโนโลยีการส่งข้อมูล เทคโนโลยีในการรับข้อมูลเข้าสู่ระบบ เทคโนโลยีในการสื่อสาร และเทคโนโลยีในการแสดงผล
- เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสมนั้น ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของระบบงาน

การตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสำนักงานอัตโนมัติ
      1. ความคุ้มค่า
      2. โครงสร้างของสำนักงาน
      3. กระบวนการในการปฏิบัติงาน
      4. บุคลากร
      5. ซอฟต์แวร์

ปัญหาของการพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ
      1. การจัดซื้อซอฟต์แวร์ เมื่อนำมาใช้งานร่วมกันอาจเกิดปัญหาความไม่สอดคล้องกันของรหัส สัญญาณ และมาตรฐานอื่นๆ
      2. ความต้องการของหน่วยงาน
      3. ประสิทธิภาพในการทำงาน
      4. ความแตกต่างของระบบซอฟต์แวร์ประยุกต์
    
      ______ _ _ _ ___________________ _ _ _ _______



    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น