เทคโนโลยีสำนักงาน
Office Technology
การเปลี่ยนแปลงข้อมูลเข้าสู่ยุคเครื่องจักรของสำนักงานอัตโนมัติ
- เครื่องพิมพ์ดีด
- เครื่องพิมพ์ดีดอัตโนมัติ
- MT/ST (Magnetic Tape/Selectric Type Writer) และ MC/ST (Magnetic Card/Selectric Type Writer)
- เครื่องประมวลผลคำ (Word processing)
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (COMPUTER TECHNOLOGY)
- ปี 1940 ถูกใช้ในทางวิชาการและทางทหาร
- ปี 1954 นำ UNIVAC มาใช้ในทางํํํธุรกิจเป็นเครื่องแรก
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถรับข้อมูลและคำสั่งแล้วนำไปประมวลผล เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
- หน่วยรับข้อมูล (Input Unit)
- หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit : CPU)
- หน่วยแสดงผล (Output Unit)
- หน่วยความจำสำรอง (Secondary Storage Unit)
การติดต่อสื่อสารในสำนักงาน
- การติดต่อสื่อสารเป็นกระบวนการในการส่งหรือสื่อและแสดงข้อมูลทั้งที่เป็นคำพูด และ ไม่ใช่คำพูด
- ผู้บริหารสำนักงานควรให้ความสำคัญกับการติดต่อสื่อสารที่มีผลกระทบโดยตรงต่อตัวบุคคลและระบบเครือข่าย
กระบวนการติดต่อสื่อสาร
- ผู้ส่ง (Sender) เป็นต้นทางของการสื่อสารข้อมูล
- การใส่รหัส (Encode) เป็นการเรียบเรียงจัดการในรูปแบบของสัญลักษณ์ (เช่น คำพูด ตัวเลข) เพื่อแปลงสภาพส่งต่อไปยังผู้รับ
- ผู้รับ (Receiver) หน้าที่รับข้อมูลที่ส่งมาให้ และพิจารณาข่าวสารโดยถอดรหัส
- การถอดรหัส (Decode) เป็นการแปลงหรือถอดความข่าวสาร
- เสียงรบกวน (Noise) เป็นอุปสรรคที่ทำให้การติดต่อสื่อสารไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
ประเภทการติดต่อสื่อสาร แบ่งตามโครงสร้างองค์การ
- Downward เป็นการติดต่อสื่อสารจากระดับบนสู่ระดับล่าง
- Upward เป็นการติดต่อสื่อสารจากระดับล่างสู่ระดับบน ตามสายการบังคับบัญชา
- Lateral เป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ส่งและผู้รับ ในระดับเดียวกันตามสายงาน
<< ภาพทิศทางการติดต่อสื่อสาร >>
ประเภทการติดต่อสื่อสาร แบ่งตามเป้าหมายในการติดต่อสื่อสาร
- Internal เป็นการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ ซึ่งใช้สื่อภายในสำนักงาน
- External เป็นการติดต่อสื่อสารภายนอกองค์การ
ประเภทการติดต่อสื่อสาร แบ่งตามรูปแบบ
- Verbal เป็นการติดต่อสื่อสารประกอบด้วยคำ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนหรือการพูด
- Nonverbal เป็นการติดต่อสื่อสารที่ใช้ท่าทาง ทัศนคติ และอารมณ์ความรู้สึก หรือแม้แต่กิริยาอาการสัมผัส
ประเภทการติดต่อสื่อสาร แบ่งตามลักษณะการติดต่อสื่อสาร
- Formal เป็นการติดต่อสื่อสารแบบเป็นทางการ
- Informal เป็นการติดต่อสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ เกิดขึ้นตามสถานการทั่วไป
อุปสรรคในการติดต่อสื่อสาร
- อุปสรรคจากคน และ สื่อที่ใช้
อุปสรรคจากองค์การและสื่อ
- บรรยากาศและสภาพแวดล้อมในสำนักงาน
- สื่อในการติดต่อสื่อสาร
- เวลา
- ระยะทาง
การติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
- จัดรูปแบบการติดต่อในสำนักงานให้ทันสมัย
- พัฒนาและปรับปรุงความชำนาญในการติดต่อสื่อสาร
- ลดกระแสต่อต้านเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการติดต่อสื่อสาร
- ลดอุปสรรคในการติดต่อสื่อสาร
- จัดทำประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร
เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร
- ความสามารถในการสร้าง เก็บ ปฏิบัติการ และสื่อสารทุกรูปแบบ
- ความเร็ว
- เทคโนโลยีใหม่ๆ
ผลกระทบของเทคโนโลยีในสำนักงาน
- ผลิตภาพและการจ้างงาน
- การกระจายและการรวมงาน
- ความได้เปรียบเชิงแข่งขัน และ ความเสี่ยง
- ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป ทำให้เกิดผลกระทบต่อเวลา
- ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
- ความชำนาญงานที่ต้องการ
ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสำนักงาน
ระบบเครือข่ายในทางคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีข้อมูล หมายถึง การสื่อสารข้อมูลหรือสารสนเทคระหว่างคอมพิวเตอร์ซึ่งมีใช้อยู่ในที่ต่างๆ กัน เช่น สำนักงาน ระหว่างองค์การต่างๆ
รูปแบบของระบบเครือข่าย
- เครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet) เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ ที่ใช้กันทั่วโลก
- อินทราเน็ต (Intranet) เป็นเครือข่ายที่ใช้ภายในองค์การหรือหน่วยงาน บุคคลภายในสามารถเข้าดูข้อมูลได้เท่านั้น
- เอ็กซ์ทราเน็ต (Extranet) เป็นเคือข่ายที่ใช้ภายในองค์การ แต่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามาใช้งานได้ มีลักษณะการเชื่อมต่อ 2 ประเภท
>> การเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Link)
>> การเชื่อมต่อเครือข่ายเสมือน (Virtual Network)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น