วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

สรุปการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสัปดาห์ที่ 12

สรุปผลการปฏิบัติงาน : สัปดาห์ที่ 12
ระหว่างวันที่ 2 มกราคม - 3 มกราคม พ.ศ. 2557
                        สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ บริษัท โตโยต้ามหานคร จำกัด  แผนก ธุรการ

งานที่ปฏิบัติ : 
     1. เรียนรู้วิธีการสำเนาเอกสาร จากเครื่องพิมพ์เอกสาร
     2. สืบค้นหมายเลขโทรศัพท์ของร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง บริเวณเทพารักษ์ทางอินเทอร์เน็ต พร้อมโทสอบถามราคาวัสดุ จำนวน 4 ร้าน ร้านละ 3 รายการ
     3. โทรศัพท์สอบถามข้อมูลพนักงานรักษาความปลอดภัย ประจำสาขาต่าง ๆ ของบริษัท จำนวน 13 สาขา
     4. ตรวจสอบใบสั่งซื้อให้ยอดเงินตรงกับใบกำกับภาษี นำต้นฉบับใบกำกับภาษีสำเนาเอกสาร 4 ชุด สำเนาใบสั่งซื้อ 1 ชุด แยกเอกสารทั้งหมดเป็น 4 ส่วน สำหรับจัดส่งไปยังแผนกการเงิน แผนกบัญชี แผนกธุรการ และตัวเรื่อง จำนวน 15 ชุด
     5. ศึกษาวิธีการใช้โปรแกรม Winspeed ซึ่งเป็นระบบใหม่ สำหรับใช้บันทึกใบรับสินค้า
                       วิธีการรับสินค้าเข้าในระบบ WinSpeed
                       1. ลงชื่อเข้าใช้โดยการใส่ User Name และ Password ของแต่ละสาขา
                       2. เลือกสาขาที่ต้องการทำการบันทึกข้อมูล

                       3. เลือก Warehouse  à WH Data Entry à รับสินค้าเข้า
                      4. เลือกวันที่บันทึกเอกสาร ในกรณีที่เป็นของเดือนที่ผ่านมา ให้เลือกเป็น วันสุดท้ายของเดือนนั้น ๆ เช่น 31/12/2556


                      5. เลือกรหัสผู้ขาย คลิ๊กที่สัญลักษณ์ สามเหลี่ยม จะปรากฎหน้าต่างดังรูป ให้พิมพ์ชื่อร้านบางส่วนแล้วกดปุ่มสีเขียวเพื่อค้นหา



                      6. เลือกรายการเอกสาร คลิ๊กที่สัญลักษณ์  สามเหลี่ยม  จะปรากฎหน้าต่างดังรูป ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ซื้อเชื่อ

                       7. เลือก Ref PO จากด้านล่างในหน้าจอ  ระบบจะออกเลขที่ใบสั่งซื้อ หลังจากนั้นให้คลิ๊กรูปคนวิ่งในช่องเลขที่เอกสาร ระบบจะออกเลขที่เอกสารเองอัตโนมัติ

                      8. ในช่องคลังสินค้า / ที่เก็บ ให้คลิ๊กที่ปุ่ม สามเหลี่ยม  จะปรากฎหน้าต่างดังรูป ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Z-Other
                       9. คลิ๊กที่ปุ่ม Description เพื่อบันทึกเลขที่บัญชี ลงในระบบ เสร็จแล้วกดปุ่ม Save
                       10. คลิ๊กปุ่ม Fine เพื่อต้องการพิมพ์เอกสารออกมา


     6. บันทึกใบรับสินค้าลงในโปรแกรม Winspeed พร้อมพิมพ์ใบรับสินค้า 3แผ่น จำนวน 9 ชุด
     7. เขียนเลขที่เอกสารจากใบรับสินค้า ลงในใบกำกับภาษีและใบสั่งซื้อ จำนวน 9 ชุด
    

ปัญหา :
     1. หาใบสั่งซื้อไม่พบ
     2. โปรแกรม Winspeed เป็นระบบใหม่ และการปฏิบัติงานมีหลายขั้นตอน ทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติงาน


การแก้ไขปัญหา : 
     1.แจ้งรายละเอียดพี่ที่มอบหมายงานทราบ
     2. ปฏิบัติงานด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อให้งานมีความถูกต้องมากที่สุด
     3. แยกใบกำกับภาษีที่หาใบสั่งซื้อไม่พบออก เพื่อรอเอกสารให้ครบ แล้วดำเนินการต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น